Þriðju tónleikarnir í Tónleikaröð
kennara Tónlistarskóla Kópavogs verða haldnir í Salnum þriðjudaginn 10. febrúar kl. 20.00. Þá koma fram Eydís
Franzdóttir óbóleikari, Unnur Fadila Vilhelmsdóttir
píanóleikari og Kristín Mjöll Jakobsdóttir
fagottleikari.
Efnisskrá
- Petr Eben: Tónlist (1970) fyrir óbó, fagott og píanó
- Jean Francaix: Tríó (1994) fyrir óbó, fagott og
píanó
- Adagio-Allegro moderato
- Scherzo
- Andante
- Finale
- Sveinn Lúðvík Björnsson: Í svefnrofadraumi (2003)
- Francis Poulenc: Tríó (1926) fyrir óbó fagott og
píanó
- Presto
- Andante
- Rondo
Yfirskrift tónleikanna "Tvíblöðungar og píanó" er til komin af því að óbó og fagott tilheyra
fjölskyldu tvíblaða-blásturshljóðfæra, þ.e. tónn
þeirra myndast þegar blásið er í tvöfalt reyrblað.
Klarinettið og saxófónninn hafa hins vegar einfalt blað
og teljast því ekki til tvíblöðunga. Flestir þekkja
píanóið og óbóið vel en fagottið kannski síður.
Fagottið er bassahljóðfæri
tréblásturshljóðfærafjölskyldunnar og nær tónsvið
þess niður á kontra B ( ,B) og alla leið upp á e''.
Tónninn er mjúkur líkt og mannsröddin, en einnig getur
það leikið af mikilli snerpu og þykir þá jafnvel
svolítið fyndið. Tónlistarskólinn á eitt fagott sem
hefur ekki verið notað í nokkur ár. Ef einhvern langar
að prófa ætti að vera hægt að koma því við.
Um tónskáldin og verkin
Petr Eben (f. 1929) er eitt helsta núlifandi
tónskáld Tékka. Hann stundaði nám í píanóleik og
tónsmíðum við tónlistarháskólann í Prag. Hann hefur
samið fjölda tónverka sem hafa verið flutt víða um
heim, þar á meðal á tónlistardögum í Dómkirkjunni í
Reykjavík en af því tilefni kom Petr Eben til Íslands.
Sjálfur er hann bæði píanó-og orgelleikari, auk þess
að kenna tónsmíðar og vera stjórnandi
tónlistarhátíðarinnar í Prag.
Petr Eben skrifar um verk sitt:
"Ég skrifaði verkið
Tónlist fyrir óbó, fagott og píanó árið 1970 fyrir
tónleikaferð um Svíþjóð. Ég valdi að skrifa fyrir
óhefðbundnari hljóðfæraskipan en hið klassíska
píanótríó (fiðlu, selló og píanó). Mér fannst óbóið og fagottið falla betur að
píanóinu heldur en strengjahljóðfærin og reyndi
sérstaklega að vinna með einradda samhljóm
hljóðfæranna. Þannig blandaði ég saman háum tónum
óbósins við háa tóna píanósins, bæði staccato og
legato og djúpum tónum fagottsins við bassatóna
píanósins á sama hátt. Þetta er andstætt því að
skrifa fyrir einleiksrödd með undirleik. Stundum leika
blásararnir tveir saman andstæður við tvær raddir í
píanóinu sem herma hvor eftir annarri. Verkið var hugsað
sem konsertþáttur þar sem einkenni hljóðfæranna væru
dregin fram og þess vegna skrifaði ég kadensu fyrir
óbóið í upphafi og fagottið í lokin.
Hvað stíl varðar, er verkið "atonalt", þ.e.
ekki í ákveðinni tóntegund. Það byrjar með glæsilegu
upphafi þar sem unnið er með fimm tónbil sem fara
stækkandi, fyrst lítil 2und, svo stór 2und, lítil 3und,
stækkuð 4und og loks stór 7und. Þessi röð tónbila er
grunnur verksins sem þó er brotinn upp með laglínum þar
sem tóntegundum er fylgt og þannig myndaðar tvær víddir
í tónlistina. Á þennan hátt öðlast tónlistin aukna
spennu. Líklega var það hjarðpípuhljómur
blásturshljóðfæranna sem leiddi til þess að ég valdi
að nota laglínuna úr jólasálminum, Frá ljósanna
hásal, en verkið endar einmitt á niðurlagi
sálmsins."
Jean Françaix (1912-1997) stundaði nám við
tónlistarskólann í Le Mans í Frakklandi þar sem faðir
hans var skólastjóri og móðirin kennari. Ravel sem var
fjölskylduvinur, heillaðist af piltinum unga og hvatti
hann til frekara náms við Konservatoríið í París þar
sem hann nam píanóleik hjá Isidore Philipp og
tónsmíðar hjá Nadiu Boulanger. Það var einmitt undir
hennar stjórn í París 1934, að Françaix lék einleik í
píanókonsert eftir sjálfan sig og vakti verðskuldaða
athygli, bæði fyrir tónsmíðina og píanóleikinn.
Einkennandi fyrir tónlist Françaix er mikil gleði enda
samdi hann ánægjunnar vegna. Eftir Francaix liggur fjöldi
verka allt frá einleiksverkum til ópera, en sérlega þó
mikill fjöldi kammerverka.
Jean Francaix samdi Tríó fyrir óbó, fagott og píanó
að beiðni alþjóðasambands tvíblöðunga (óbó- og
fagottleikara) árið 1994 og var verkið frumflutt í
Rotterdam það sama ár. Francaix er þekktur fyrir
einstaklega skemmtilega tónlist, aðgengilega áheyrnar, en
afar snúna í flutningi. Hún inniheldur grípandi
laglínur og mjög hraðar hrynbreytingar og er stundum nær
því að vera djass-tónlist en klassík. Það leynir sér
ekki í tríóinu að Francaix var sjálfur frábær
píanóleikari enda er þar að finna hvern fingurbrjótinn
af öðrum.
Sveinn Lúðvík Björnsson (f. 1962) lærði tónsmíðar
við Tónlistarskólann í Reykjavík hjá Atla Heimi
Sveinssyni árin 1986-89 og hjá Þorsteini Haukssyni 1990
auk þess að sækja námskeið í Póllandi. Atli Heimir
Sveinsson ritar svo um tónsmíðar Sveins Lúðvíks:
"Stíll Sveins er tjáningaþrunginn, knappur, markviss og
beinskeyttur, alvörugefinn og yfirlætislaus. Verk hans
koma frá innstu rótum hjartans og setur hann það eitt á
pappírinn sem hann getur staðið við siðferðilega og
listrænt. Að baki hverju verki er höfundurinn allur,
heiður hans og heiðarleiki." Árið 1997 kom út
geisladiskur með verkum Sveins í flutningi Caput-hópsins.
Verkið Í svefnrofadraumi fyrir óbó,
fagott og píanó eftir Svein Lúðvík Björnsson er
skrifað sérstaklega fyrir tríóið skipað Eydísi,
Kristínu Mjöll og Unni. Þetta er einungis annað
tríóið fyrir þessa hljóðfæraskipan sem samið er af
íslensku tónskáldi en áður hefur Hróðmar Ingi
Sigurbjörnsson skrifað tríó að frumkvæði hópsins.
Eins og nafnið gefur til kynna túlkar Sveinn í verkinu
draum milli svefns og vöku. Svefnrofadraumurinn er eins og
lífið sem maður hefur ýmist stjórn á eða örlögin
ráða ferðinni. Píanóið túlkar haldfestuna við
veruleikann með hljómum í upphafi hvers takts. Óbóið
og fagottið leika drauminn þar sem enginn fær við neitt
ráðið. Þetta verður annar opinber flutningur á verkinu
en það var frumflutt af tríóinu á degi tvíblöðunga (óbó- og fagottleikara) í Gerðubergi
18. maí 2003.
Francis Poulenc (1899-1963) var franskur eins og
Francaix. Ungur sýndi hann mikla tónlistarhæfileika,
bæði við píanóleik og tónsmíðar. Meðal fyrstu
tónverka hans voru mjög flóknar preludíur fyrir píanó,
þar sem gætti sterkra áhrifa frá Debussy, en Poulenc
heillaðist mjög af honum. Poulenc samdi fjöldann allan af
tónverkum sem hafa hlotið gífurlegar vinsældir bæði
vegna þess hvað gaman er að spila verk hans og hlusta á
þau flutt.
Francis Poulenc samdi Tríó fyrir píanó, óbó og
fagott árið 1926. Verkið er án efa vinsælasta tríóið
fyrir þessa hljóðfæraskipan, enda frábærlega skrifað
fyrir hljóðfærin. Það mætti í raun kalla Poulenc
meistara fjörsins, því tónlist hans er full af glensi og
gríni milli syngjandi fallegra laglína.
Um flytjendur
Tríóið, sem er skipað Eydísi Franzdóttur óbóleikara,
Kristínu Mjöll Jakobsdóttur fagottleikara og Unni Fadilu
Vilhelmsdóttur píanóleikara, var stofnað í október
1997 og hefur haldið fjölda tónleika víða um Ísland
sem og erlendis. Sumarið 1999 var tríóið á
tónleikaferð um Bandaríkin og Kanada, þar sem það lék
m.a. tónleika í Wasington D.C., Toronto, Winnipeg og á
alþjóðaráðstefnu óbó- og fagottleikara í Madison,
Wisconsin. Tríóið hefur einnig komið fram í sjónvarpi
og útvarpi.
Eydís Franzdóttir óbóleikari lauk burtfararprófi
frá Tónlistarskólanum í Reykjavík 1987 og stundaði
framhaldsnám í London. Hún lék um skeið með
samevrópsku hljómsveitinni Acadya, en var svo ráðin 1.
óbóleikari tékknesku útvarpshljóm-sveitarinnar í
Pilzen 1992 þar sem hún lék um tveggja ára skeið.
Eydís hefur komið fram sem einleikari, með kammerhópum
og hljómsveitum víða um Evrópu, Norður-Ameríku og á
Íslandi. Hún er m.a. meðlimur í Caput-hópnum,
skipuleggjandi og óbóleikari Poulenc-hópsins og kennari
við Tónlistarskóla Kópavogs.
Kristín Mjöll Jakobsdóttir nam við Tónlistarskólann
í Reykjavík og lauk Mastersprófi frá Yale School of
Music vorið 1989. Ennfremur stundaði hún nám við
Sweelinck Conservatorium í Amsterdam og í Cincinnati,
Ohio. Árið 1991 var Kristín ráðin til
Fílharmóníuhljómsveitarinnar í Hong Kong og starfaði
þar til 1998. Hún flutti aftur til Íslands og hefur
starfað m.a. með Sinfóníuhljómsveit Íslands og ýmsum
kammerhópum.
Unnur Fadila Vilhelmsdóttir lærði píanóleik hjá
Málfríði Konráðsdóttur í Barnamúsíkskólanum í
Reykjavík og í Tónlistarskólanum í Reykjavík, hjá
Halldóri Haraldssyni. Hún lauk píanókennaraprófi 1990
og einleikaraprófi ári síðar. Árið 1991 hóf Unnur
framhaldsnám í Cincinnati í Bandaríkjunum og lauk
þaðan doktorsprófi í píanóleik árið 1997. Eftir að
Unnur fluttist heim til Íslands hefur hún tekið virkan
þátt í íslensku tónlistarlífi bæði sem einleikari og
í samleik með öðrum. Nýverið kom út geisladiskur þar
sem hún leikur verk eftir Beethoven, Chopin og Prokofiev.
Unnur er kennari við Tónlistarskóla Kópavogs.
Aðgangseyrir
Tónlistarskóli Kópavogs vill eindregið hvetja
nemendur til að mæta á kennaratónleikana, enda er
aðgangur ókeypis fyrir þá, og ekki spillir að sjá
aðstandendur og velunnara skólans með í för.
Almennt miðaverð: 1.500 kr.
Eldri borgarar, öryrkjar og
námsmenn: 1.200 kr.
Kennarar Tónlistarskóla Kópavogs: 500 kr.
Nemendur Tónlistarskóla Kópavogs: Frítt.
Sími í miðasölu er 5 700 400 og er opið virka daga kl.
9.00-16.00 og klst. fyrir tónleika.
|