Fjórđu tónleikarnir í Tónleikaröđ
kennara Tónlistarskóla Kópavogs verđa haldnir í Salnum
miđvikudaginn 3. mars 2004 kl. 20.00. Ţá koma fram
Arnţór Jónsson, sellóleikari, Guđrún
Ţórarinsdóttir, víóluleikari, Sigurlaug
Eđvaldsdóttir, fiđluleikari, Nína Margrét
Grímsdóttir, píanóleikari, og Ţórir Jóhannsson,
kontrabassaleikari.
Efnisskrá
- Óliver Kentish: Bagatelle fyrir kontrabassa
- Ludwig van Beethoven: Sónata fyrir píanó og
selló í g-moll op. 5 nr. 2
- Adagio sostenuto e espressivo
- Allegro molto piu tosto presto
- Rondo Allegro
- Franz Anton Hoffmeister: Kvartett fyrir
kontrabassa, fiđlu, víólu og selló
- Moderato
- Adagio
- Tempo di minuetto
- Johann Nepomuk Hummel: Píanókvintett op. 87
- Allegro e risoluto assai
- Menuetto - Allegro con fuoco
- Largo
- Finale - Allegro agitato
Um tónskáldin og verkin
Óliver Kentish fćddist í London. Hann stundađi
framhaldsnám í sellóleik viđ The Royal Academy of Music
ţar sem ađalkennari hans var Vivian Joseph. Áriđ 1977
kom hann hingađ til lands til ađ leika í
Sinfóníuhljómsveit Íslands. Hann kenndi síđan frá
1978 til 1986 viđ Tónlistarskólann á Akureyri en er nú
selló- og tónfrćđikennari viđ tónlistarskólana í
Hafnarfirđi og Keflavík.
Óliver hefur einkum samiđ kammertónlist en ţó hefur
hann snúiđ sér ađ sönglögum í ríkari mćli
undanfariđ. Af stćrri verkum hans má nefna "Kantötu
fyrir Skálholt" fyrir kór, einsöngvara, óbó,
básúnu, orgel og strengi viđ texta úr Gamla testamentinu
og "Lilju" Eysteins munks. Áriđ 1993 pantađi
breska ríkisstjórnin verk hjá Óliver sem breska
ţjóđinni gaf ţeirri íslensku í tilefni 50 ára
afmćlis íslenska lýđveldisins. Verkiđ, "Mitt
fólk", fyrir barítón og fullskipađa
sinfóníuhljómsveit, er tileinkađ ţáverandi forseta
Íslands, Vigdísi Finnbogadóttur. Ţađ var frumflutt af
Michael Jóni Clarke og Sinfóníuhljómsveit Íslands í
september 1994.
Bagatelle samdi Óliver fyrir Ţóri Jóhannsson
áriđ 2002 og frumflutti Ţórir verkiđ á
Háskólatónleikum í nóvember ţađ ár. Í verkinu
teflir Óliver saman tveimur efniviđum ţar sem annar er
sóttur í "Konsert fyrir hljómsveit" eftir
Bartók en hinn er tónröđin B-A-C-H sem er Óliver
hugleikin en hún kemur oft fyrir í verkum hans. Lítiđ
eru strengir stroknir í verkinu heldur ađ mestu plokkađir
eđa hljómbotninn létt sleginn.
Ludwig van Beethoven fćddist 17. desember 1770 í
Ţýskalandi og dó 26. mars 1827 í Austurríki. Hann
stendur á mitt á milli tveggja tímabila í
tónlistarsögunni og brúar ţannig biliđ á milli
klassíska tímabilsins og rómantíska tímabilsins. Og
sannarlega er ţađ vitnisburđur um mikilvćgi hans og
sterka stöđu ađ bćđi tímabilin eigna sér verk hans.
Spurningin hvort Beethoven var klassískt eđa rómantískt
tónskáld er samt aukaatriđi. Beethoven var tónskáld á
tímum pólitískra umbreytinga ţar sem gömul gildi og ný
viđhorf tókust á viđ dögun breyttar heimsmyndar.
Haydn og Mozart, fyrirrennarar og kennarar Beethovens
voru uppi á mótunartíma tveggja stórra byltinga og
nýrrar hugmyndafrćđi um frelsi og brćđralag. Á ţeim
tíma var heimurinn undir vernd og stjórn hinna konungbornu
landeigenda og skyldmenna ţeirra og ţar blómstrađi Haydn
á međan Mozart klöngrađist um međ erfiđismunum í
pólitískum mótţróa. Á hinn bóginn ţroskađist
Beethoven sem listamađur á ţeim tíma ţegar mćta
ţurfti afleiđingum styrjalda og byltinga og ţegar
pólitískt vald og peningar voru ađ skipta um hendur og
fćrast yfir til veraldlegri afla og kaupsýslumanna.
Útgáfa og tónleikahald voru nú háđ örfáum verndurum
og styrktarađilum og heimurinn var óskipulagđur og
óstöđugur, en ţó fullur af spennu og ótćmandi
möguleikum.
Í ţessari breyttu heimsmynd starfar Beethoven sem einn af
dularfyllstu og mest spennandi tónskáldum sögunnar.
Tónsmíđar hans eru međ klassísku formi á međan
tilfinningahiti og músíkölsk tjáning er rómantísk. Um
miđja ćvi sína hafđi Beethoven tapađ allri heyrn en
átti ţá samt eftir ađ semja sín ítarlegustu verk,
djúpvitur í grafarţögn. Og ţó hann tryđi í einlćgni
á hugmyndina um frelsi og brćđralag gerđist hann
einrćnn og fráhverfur fólki og jafnvel fráhrindandi.
Tónverk hans eru risastór en einnig smá og samţjöppuđ.
Ţetta mótsagnakennda yfirbragđ er hluti af karakter
Beethovens og tónlist hans sem er bćđi byltingarkennd og
klassísk.
Sellósónötur Beethovens voru á sínum tíma dćmi um
upphaf nýrrar sónötutísku eđa tónsmíđaađferđar
ţar sem píanóiđ og einleikshljóđfćriđ skipta međ
sér verkum jöfnum höndum. Áriđ 1796, ţá 26 ára
gamall, skrifar Beethoven tvćr fyrstu sellósónötur
sínar, en á ţeim tíma er hann fyrst og fremst ţekktur
sem píanóleikari. Í báđum ţessum sónötum er
píanístískur rithátturinn áberandi. G-moll sónatan
er í tveimur ţáttum og byrjar á hćgum kafla eđa eins
konar inngangi sem leiđir til fjörlegs Allegro kafla.
Annar ţáttur er Rondo (hringdans) ţar sem píanóiđ og sellóiđ eru eins og félagar í jöfnum leik. Tilfinningin
er fersk, sjálfkrafa og ómótstćđileg en umgjörđin og
formiđ er gamalt og ţrautreynt.
Franz Anton Hoffmeister (1754-1812) var austurrískur
útgefandi og tónskáld. Hann lćrđi lögfrćđi í Vín
en sneri sér ađ útgáfu og tónsmíđum ţegar námi
lauk. Útgáfan gekk vel hjá honum ţar sem hann gaf út
verk t.d. eftir Mozart, Haydn, Albrechtsberger, Pleyel og
fleiri. Hann var vinsćlt tónskáld ţar sem verk hans voru
flutt utan Austurríkis t.d. óperan "Der Königssohn aus
Ithaka" sem var flutt í Búdapest, Hamborg, Prag Timisoara,
Varsjá og Weimar. Fjölmörg kammerverk hans voru gefin út
í Amsterdam, London, París og Feneyjum.
Frekar er ţađ á huldu hvađ Hoffmeister samdi mörg
verk ţar sem kontrabassinn er í áberandi hlutverki. Eftir
ţví sem nćst verđur komist samdi hann fjóra kvartetta
og ţrjá konserta. Kvartett nr. 3 er í D-dúr
ţegar kontrabassinn er í sólóstillingu (heiltón hćrra
en "venjuleg" stilling og ţá međ sérstökum
sólóstrengjum), en til ađ auđvelda lífiđ á
tónleikunum 3. mars verđur kvartettinn fluttur í C-dúr
og ţá ţarf ekki ađ skipta um strengi eđa hljóđfćri
á milli verka. Kvartettinn er einfaldur í sniđum og sver
sig í klassíska tíđarandann. Hann er í ţremur köflum
fyrsti kaflinn, moderato í sónötuformi, hćgur annar
kafli og loks tempo di menuetto sem er tema con variazione.
Johann Nepomuk Hummel (1778-1837) er mikilvćgur
hlekkur í tónlistarsögunni. Ferill hans er um margt afar
athygliverđur, fađir hans var tónlistarmađur og fyrsti
kennari hins unga Johanns. Mozart kenndi honum á píanó
án endurgjalds í tvö ár og hvatti hann svo til
tónleikahalds. Hummel eyddi ţví nokkrum ćskuárum í
tónleikahald um Evrópu og vakti mikla athygli. Haydn
kenndi honum síđar á orgel og mćlti svo međ honum sem
eftirmanni sínum hjá Esterházy ćttinni. Hummel fylgdi
einnig í fótspor Bachs međ ţví ađ starfa sem "kapellmeister"
í Weimar um nokkurt skeiđ. Sem tónsmíđa- og
píanókennari var Hummel virtur um gjörvalla Evrópu og
má nefna Mendelssohn, Henselt og Thalberg sem fulltrúa
nemenda hans. Beethoven og Hummel voru samtímamenn og vinir
ţótt oft vćri grunnt á ţví góđa í samskiptum
ţeirra. Sjálfsagt má kenna ţar um miklum samkeppnisanda
ţar sem Hummel varđ ađ lúta í lćgra haldi fyrir
snilligáfu kollega síns. Hummel var ađ mörgu leyti barn
síns tíma í tónsmíđum sínum, ţćr eru afar vandađar
ađ gerđ og tilheyra ađ mestu klassískri tónhugsun. Hann
var ávallt virtur af samtímamönnum sínum, eftir hann
liggur ógrynni tónsmíđa sem ađ mestu hafa ekki veriđ
skođađar til flutnings. Ţetta er ţó ađ breytast ţar
sem ţekking á tónsmíđum Hummel eykur tvímćlalaust
heildarskilning okkar á ţessu mikilvćga tímabili
tónlistarsögunnar ţegar klassíkin endar og rómantíkin
tekur viđ.
Kvintettinn op. 87 fyrir píanó, fiđlu,
víólu, selló og kontrabassa samdi Hummel áriđ 1802.
Verkiđ er hiđ eina sinnar tegundar frá penna Hummel
ţótt eftir hann liggi fjöldi kammerverka. Ţađ ţykir
međ afbrigđum vel heppnađ og má segja ađ píanóiđ
leiki ađalhlutverk í ţví. Strengirnir spila ađ mestu
sem ein heild á móti píanóinu, ţó má hlusta eftir
víólu og selló einleiksstrófum í miđjum fjórđa
kafla. Ţađ vekur athygli ađ hljóđfćrasamsetningin er
hin sama og í "Silungakvintett" Schuberts frá
árinu 1819 en í ţví verki er meira jafnrćđi međ
hljóđfćrunum. Hin óvanalega tóntegund, es-moll, myndar
sannfćrandi umgjörđ fyrir leikrćnt drama kvintettsins
sem um margt minnir á óperutónlist, t.d. í 3. kafla.
Kaflaskipanin er ţó hefđbundin, hrađir ytri kaflar,
hrađur annar kafli međ lagrćnu tríó í miđjunni og svo
largo sem leiđir yfir í fjórđa ţátt. Nokkuđ er um
óvćnt tóntegundaskipti en hrynur er fyrirsjánlegur út
í gegn.
Um flytjendur
Arnţór Jónsson kennir sellóleik og tónheyrn
viđ Tónlistarskóla Kópavogs.
Guđrún Ţórarinsdóttir er víóluleikari í
Sinfóníuhljómsveit Íslands. Hún spilar reglulega međ
Kammersveit Reykjavíkur og kennir á fiđlu og víólu viđ
Tónlistarskóla Kópavogs.
Nína Margrét Grímsdóttir hefur lokiđ
háskólaprófum í tónlist frá Englandi og Bandaríkjunum
og starfađ viđ tónleikahald á alţjóđavettvangi um
margra ára skeiđ. Ennfremur má nefna hljóđritanir
geisladiska fyrir BIS, Skref og Naxos, tónlistarflutning í
fjölmiđlum, ţátttöku í tónlistarhátíđum, kennslu
á tónlistarnámskeiđum og fyrirlestra um tónlist og
tónlistarmenntun. Nína Margrét hefur hlotiđ
margvíslegar innlendar og erlendar viđurkenningar fyrir
störf sín á sviđi tónlistar og er nú deildarstjóri
viđ Tónlistarskóla Kópavogs.
Sigurlaug Eđvaldsdóttir nam fiđluleik viđ
Tónlistarskólann í Reykjavík hjá Guđnýju
Guđmundsdóttur og síđar hjá Ani Kavafian í Manhattan
School of Music í New York. Frá haustinu 1994 hefur
Sigurlaug starfađ í Sinfóníuhljómsveit Íslands. Hún
er einnig félagi í ýmsum tónlistarhópum eins og
Kammersveit Reykjavíkur, Caput og Camerarctica.
Ţórir Jóhannsson lauk burtfararprófi frá
Tónlistarskólanum í Reykjavík og síđar Post Graduate
Diploma frá The Royal Northern College of Music í
Manchester. Hann lék međ Sinfóníuhljómsveit Íslands í
tvö ár og starfađi í Danmörku í fjögur ár viđ
kennslu og var lausráđinn viđ nokkrar helstu
hljómsveitir beggja vegna Eyrarsundsins. Ţórir flutti
aftur til Íslands haustiđ 2000 og er nú fastráđinn viđ
Sinfóníuhljómsveit Íslands og kennir í Tónlistarskóla
Kópavogs.
Ađgangseyrir
Tónlistarskóli Kópavogs vill eindregiđ hvetja
nemendur til ađ mćta á kennaratónleikana, enda er
ađgangur ókeypis fyrir ţá, og ekki spillir ađ sjá
ađstandendur og velunnara skólans međ í för.
Almennt miđaverđ: 1.500 kr.
Eldri borgarar, öryrkjar og
námsmenn: 1.200 kr.
Kennarar Tónlistarskóla Kópavogs: 500 kr.
Nemendur Tónlistarskóla Kópavogs: Frítt.
Sími í miđasölu er 5 700 400 og er opiđ virka daga kl.
9.00-16.00 og klst. fyrir tónleika.
|