Töfratónar er yfirskrift fyrstu
tónleika vetrarins sem haldnir verđa í Salnum Kópavogi,
laugardaginn 7. október kl 13.00. Titillinn vísar til
töfrandi tóna sembals, fagotts og óbós sem leikiđ
verđur á ađ ţessu sinni, en hljóđfćrin hafa veriđ
hálfgerđ utangarđshljóđfćri í íslenskum
tónlistarskólum. Flytjendur eru Guđrún Óskarsdóttir
semballeikari, Kristín Mjöll Jakobsdóttir fagottleikari
og Eydís Franzdóttir óbóleikari.
Tónlistarskóli Kópavogs eignađist nýveriđ
glćsilegan sembal og miđast efnisskrá ţessara fyrstu
tónleika rađarinnar veriđ ađ kynna möguleika sembalsins
í einleik og samleik.
Efnisskrá
- Louis Couperin (1626-1661)
Svíta í F-dúr
(Prélude, Allemande Grave, Courante, Sarabande, Branle
de Basque, Gaillarde, Chaconne)
- Jónas Tómasson (1946)
Sónata XII fyrir fagott og sembal (1976) frumflutningur
- Dan Lockair (1949)
The Breakers Pound, svíta fyrir sembal
(Prelude, Waltz, Rag, Pavane, Galliard, Postlude)
- Thomas Vincent (1720-1783)
Sónata fyrir óbó og fylgirödd (tölusettan bassa)
(Siciliana, Allegro, Menúett)
Um efnisskrána
Tónleikarnir hefjast á dansasvítu í F-dúr fyrir
einleikssembal eftir Louis Couperin (1626-1661). Svítur
eđa dansarađir voru mjög vinsćlt tónlistarform á 17.
öld og Louis Couperin var einn af mikilvćgustu
hljómborđstónskáldum ţess tíma. Hann var
semballeikari, organisti og gömbuleikari og samdi a.m.k.
200 verk, flest fyrir sembal.
Í öđru verki tónleikanna Sónötu XII fyrir fagott og
sembal eftir Jónas Tómasson (1946) kveđur viđ allt annan
tón. Jónas hefur skrifađ yfir tuttugu tónverk sem hann
nefnir sónötur og hefur númerađ međ rómverskum tölum.
Sú tólfta í röđinni fyrir fagott og sembal var skrifuđ
áriđ 1976, fjórum árum eftir ađ Jónas lauk
framhaldsnámi í tónsmíđum í Hollandi. Ţrátt fyrir
ađ verkiđ sé nú 30 ára er ţetta frumflutningur ţess.
Oftast er tónlistin hćgferđug, innhverf og mjög frjáls
í formi, en í senn mögnuđ og spennuţrungin. Verkiđ
sýnir vel mismunandi liti og bćlbriggđi hljóđfćranna.
Eftir Jónas liggur fjöldi verka og ţar eru
hljómsveitar-, kammer- og kórverk mest áberandi.
Nćst á dagskrá er önnur svíta; The Breakers Pound,
fyrir einleikssembal nú eftir bandaríska tónskáldiđ Dan
Lockair (1949). Í verkinu lítur tónskáldiđ bćđi til
baka til barokktímans og til nútímans. Sumir dansarnir
hafa beina tilvitnun í barokkiđ, en ađrir líta fram á
viđ til ragtime og rokk tónlistar. Locklair notar
sembalinn og möguleika hans á sérlega skemmtilegan hátt.
Hann notar t.d. mikiđ glissando sem fáir ađrir hafa
ţorađ ađ bjóđa sembalnum upp á. Einnig notar hann hiđ
svokallađa “lúturegistur” skemmtilega. Ţađ virkar
sem einskonar dempari. Ţ.e. ţađ leggjast litlir
filtpúđar ađ strengjunum svo ţeir ná ekki ađ hljóma
út.
Í glađvćru lokaverki tónleikanna Sónötu í C-dúr
fyrir óbó og bassafylgirödd, eftir enska tónskáldiđ
Thomas Vincent (1720-1783) er semballinn notađur á
hefđbundinn hátt sem međleikshljóđfćri.
Semballeikarinn leikur ásamt fagottleikaranum bassarödd á
móti laglínu óbósins en semballeikarinn bćtir svo
sjálfur viđ hljómum í hćgri hendinni.
Um flytjendur
Guđrún Óskarsdóttir: Ađ loknu
píanókennaraprófi frá Tónlistarskólanum í Reykjavík
1986 nam Guđrún semballeik hjá Helgu Ingólfsdóttur.
Framhaldsnám stundađi hún hjá Anneke Uittenbosch viđ
Sweelinck Conservatorium í Amsterdam, hjá Jesper Böje
Christensen viđ Scola Cantorum í Basel og hjá Francoise
Langéllé í París. Guđrún hefur leikiđ inn á nokkra
hljómdiska og komiđ fram sem einleikari, međleikari eđa
sem ţáttakandi í kammertónlist á fjölmörgum
tónleikum á íslandi og víđa í Evrópu. Hún hefur
leikiđ međ Bach-sveitinni í Skálholti,Caput-hópnum,
Kammersveit Reykjavíkur og međ Sinfónlíuhljómsveit
Íslands. Guđrún hefur einnig unniđ í Íslensku
óperunni og međ Íslenska dansflokknum. Guđrún hefur
nýveriđ veriđ ráđin sem sembalkennari viđ
Tónlistarskóla Kópavogs.
Kristín Mjöll Jakobsdóttir nam viđ
Tónlistarskólann í Reykjavík og lauk Mastersprófi frá
Yale School of Music voriđ 1989. Ennfremur stundađi hún
nám viđ Sweelinck Conservatorium í Amsterdam og í
Cincinnati, Ohio. Veturinn 1991-92 starfađi Kristín međ
Fílharmóníuhljómsveitinni í Hong Kong og var búsett
ţar til 1998. Hún hefur síđan leikiđ međ
Sinfóníuhljómsveit Íslands, Kammersveit Reykjavíkur og
ýmsum kammerhópum. Kristín kennir nú m.a. viđ
Tónlistarskóla Kópavogs.
Eydís Franzdóttir óbóleikari lauk
burtfararprófi frá Tónlistarskólanum í Reykjavík 1987
og stundađi framhaldsnám í London. Hún lék um skeiđ
međ samevrópsku hljómsveitinni Acadya, en var svo ráđin
1. óbóleikari tékknesku útvarpshljóm-sveitarinnar í
Pilzen 1992 ţar sem hún lék um tveggja ára skeiđ.
Eydís hefur komiđ fram sem einleikari, međ kammerhópum
og hljómsveitum víđa um Evrópu, Norđur-Ameríku og á
Íslandi. Hún er m.a. međlimur í Caput-hópnum,
skipuleggjandi og óbóleikari Poulenc-hópsins og kennari
viđ Tónlistarskóla Kópavogs.
Nánar um tónskáldin og verkin
Louis Couperin var af frćgri ćtt franskra
tónskálda og hljóđfćraleikara, og var föđurbróđir
François Couperin sem var ţeirra frćgastur. Hann var
semballeikari, organisti og gömbuleikari og samdi a.m.k.
200 verk, flest fyrir sembal. Louis Couperin er einn af
mikilvćgustu hljómborđstónskáldum 17. aldar.
Prelúdíur Louis Couperin eru hans frćgustu verk og eru
á margan hátt mjög sérstakar. Ţćr eru svokallađar
"prélude non mésure", ţ.e. prelúdíur án
takts. Ţćr eru skrifađar í heilnótum eingöngu og án
taktstrika. Hugsanlega koma ţessar prelúdíur frá
lútuleikurum sem eyddu gjarnan löngum tíma í ađ stilla
hljóđfćrin sín og léku ađ ţví loknu nokkra hljóma
í ţeirri tóntegund sem nćsta verk var í, svona til ađ
fara yfir stillinguna.
Ástćđa ţess ađ tónskáldiđ kýs ađ skrifa ţessi
verk á ţennan hátt er hugsanlega sú ađ hann vill ađ
ţau hljómi frjálst, eins og ţau séu spunnin á
stađnum. Bogarnir hjálpa til viđ ađ ákveđa hvađa
nótur eiga saman. Allar nótur eru skrifađar, ţađ ţarf
ekki ađ bćta neinum nótum viđ. Skraut er ýmist skrifađ
út í heilnótum eđa međ skrauttáknum. Galdurinn er ađ
flokka heilnóturnar í hljómnótur, laglínur og
skrautnótur.
Ţví eldri sem tónlist er, ţví minni upplýsingar eru
í nótunum. Louis Couperin lést 1661 ađeins 35 ára
gamall. Á ţeim tíma var ekki byrjađ ađ gefa út nótur.
Verk hans hafa varđveist í handritum.
Í dag ţurfum viđ ađ vera fćr um ađ leika verk frá
mörgum mismunandi tímabilum. Ţannig var ţetta ekki hér
áđur fyrr. Á ţessum tíma léku menn eingöngu nýja
tónlist, tónlist eftir sjálfa sig og nánasta vinahóp.
Af ţessu leiddi ađ nótnaritun ţurfti ekki ađ vera svo
nákvćm. Ţađ var líka mikil vinna ađ handskrifa allt.
Ekki var um ţađ ađ rćđa ađ hlaupa út í búđ og
kaupa nótur eđa ljósrita. Allt varđ ađ handskrifa.
Nótnaritunin á ţessum tíma er ţví oft ekki nema
nokkurs konar "beinagrind ". Hún segir ekki nema
brot af sögunni. Ef viđ lítum á dansana í svítu Louis
Couperin ţá sjáum viđ ađ ţađ eru hvergi neinar
styrkleikabreytingar, engir bogar eđa önnur tákn um
"artikúlasjón", ekkert skraut. Einnig vitum viđ
ađ hrynur var skrifađur mjög ónákvćmlega. Ţetta
ţýđir samt alls ekki ađ ţađ eigi hvergi ađ binda,
hvergi ađ skreyta o.s.frv. Spuni var stór hluti af
tónlistariđkun ţessa tíma. Ţađ átti ađ vera rými
fyrir persónulega túlkun.
Tölusettur bassi er enn eitt dćmiđ um ónákvćma
nótnaskrift á barokktímanum. Ţetta er einhvers konar
hrađritun sem ţróađist á barokktímanum. Í stađ ţess
ađ skrifa nákvćmlega ţađ sem hljóđfćraleikarinn
átti ađ leika skrifađi tónskáldiđ ađeins niđur
bassalínu og setti svo tölur ţar fyrir neđan, sem
vísuđu til ákveđinna hljóma. Ţetta er ađ mörgu leyti
skylt bókstafshljómunum sem eru notađir mikiđ t.d. í djassi.
Ţar eru bókstafir sem vísa til hljóma í stađ talna í
tölusetta bassanum. Tölurnar virka ţannig ađ ţađ er
taliđ upp frá bassanum. 6 ţýđir t.d. hljómur međ
3-und í bassa, 7 hljómur međ 7-und o.s.frv.
Í u.ţ.b. 90% allra kammerverka á barokktímanum er
gert ráđ fyrir tölusettum bassa. Iđulega var ekki tekiđ
fram hvađa hljóđfćri ćtti ađ leika hann. Ţađ ţurfti
bara ađ vera hljóđfćri sem gat leikiđ hljóma, svo sem
semball, orgel eđa lúta. Oft voru notuđ fleiri en eitt
hljóđfćri og mjög algengt var ađ styrkja síđan
bassaröddina međ bassahljóđfćri eins og fagotti,
gömbu, sellói og kontrabassa. Í hljómsveitarverki gátu
ţess vegna veriđ nokkur mismunandi hljóđfćri sem léku
eftir sömu bassalínunni, t.d. semball, selló og
kontrabassi.
Thomas Vincent (1720-1783) var breskur og líkt og
Couperin fćddur inn í fjölskyldu hljóđfćraleikara og
tónskálda. Hann var óbóleikari í blásarasveit
konungsins auk ţess ađ vera tónskáld.
Sónata eftir Thomas Vincent fyrir óbó og
fylgirödd er dćmi um verk fyrir laglínuhljóđfćri
(óbó) og tölusettan bassa. Fylgiröddina leikum viđ á
sembal og fagott. Bćđi semballinn og fagottiđ leika
bassalínuna en semballeikarinn bćtir svo viđ hljómim í
hćgri hendinni. Á nótunum eru ţćr raddir sem
tónskáldiđ samdi prentađar feitari og dekkri en hćgri
hendi sembalraddarinnar. Sú rödd er einungis tillaga
útgefanda og er hér prentuđ međ smćrra letri.
Dan Locklair er frá North Carolina í
Bandaríkjunum. Ađeins 14 ára var hann orđinn fullnuma
organisti. Hann samdi sembalsvítuna "The Breakers
Pound" áriđ 1985. Í ţessu verki lítur hann
bćđi til baka til barokktímans og til nútímans. Hann
lítur aftur til barokktímans ţegar hann notar
svítuformiđ, ţ.e. röđ af dönsum (sbr. Louis Couperin)
Sumir dansarnir hafa beina tilvitnun í barokkiđ, t.d.
prelúdían, pavane og galliard. Hinir dansarnir líta fram
á viđ. Rag (in the spirit of rag) er í stíl ragtime
tónlistar og Postlude (rocking! With rythmic energy) er
eins konar rokk.
Locklair notar sembalinn og möguleika hans á sérlega
skemmtilegan hátt. Hann notar t.d. mikiđ glissando sem
fáir ađrir hafa ţorađ ađ bjóđa sembalnum upp á.
Einnig notar hann hiđ svokallađa "lúturegistur"
skemmtilega. Ţađ virkar sem einskonar dempari, ţ.e. ţađ
leggjast litlir filtpúđar ađ strengjunum svo ţeir ná
ekki ađ hljóma út.
Jónas Tómasson tónskáld er fćddur 1946 og
kennir viđ Tónlistarskóla Ísafjarđar. Hann hefur
skrifađ yfir tuttugu tónverk sem hann nefnir sónötur og
hefur númerađ međ rómverskum tölum. Ţessi er sú
tólfta í röđinni og skrifuđ fyrir fagott og sembal
áriđ 1976, fjórum árum eftir ađ Jónas lauk
framhaldsnámi í tónsmíđum í Hollandi. Ţrátt fyrir
ađ verkiđ sé nú 30 ára er ţetta frumflutningur ţess.
Eftir Jónas liggur fjöldi verka og ţar eru
hljómsveitar-, kammer- og kórverk mest áberandi. Oftast
er tónlistin hćgferđug, innhverf og mjög frjáls í
formi.
Ţessi lýsing á mjög vel viđ um Sónötu XII.
Hún byrjar afar hćgt og lágstemmt, takiđ eftir ađ
áttunduparturinn er 50 slög á mínútu. Fagottiđ liggur
á lćgsta sviđinu lengi vel á međan semballinn leikur
tremolo í hćgri hendi á des í 20 takta. Ţetta gefur
byrjuninni dularfullt og dulúđugt yfirbragđ en stöku
vinstri handar "skot" í sembalnum á stóra des
í litlum tvíundum á móti fagottinu skapa spennu í
hljóđlandslaginu.
Eftir langt fagottsóló í anda upphafsstefsins fer
tónlistin smátt og smátt ađ taka viđ sér og fjör ađ
fćrast í leikinn (piu mosso). Enn liggur semballinn á des
en nú öllu rytmískara en áđur. 2/4 markar upphafiđ ađ
rytmískum samspilskafla milli fagottsins og sembalsins.
Allan ţennan tíma hefur verkiđ veriđ ađ byggjast upp í
hrađa (poco accelerando) og spenna ađ aukast sem nćr
hámarki í "samrćđum" hljóđfćranna tveggja.
Samrćđuhlutinn er "senza misura" eđa án
ákveđins takts. Fagottleikarinn má nú leika alveg
frjálst í takti og ţarf ekki ađ taka tillit til ţess
sem semballeikarinn er ađ gera. "Prestissimo"
gefur til kynna ađ fagottleikarinn skuli leika eins hratt
og hann getur en ţó međ ákveđinni hendingamótun sem
mörkuđ er međ kommum. Nú er eins og hljóđfćrin tali
til hvors annars, fagottiđ svarar brotnum hljómi í
sembalnum međ ljóđrćnni laglínu, sem alltaf er brotiđ
upp á milli međ "prestissimo" og "staccato"
kafla. Verkinu lýkur nćstum eins og ţađ hófst, á
liggjandi des-i í sembalnum í áttundupörtum á móti
stuttum hendingum í fagottinu sem smám saman deyja út.
Ljóđrćnt verk eins og ţessi sónata eftir Jónas
Tómasson gefur hljóđfćraleikurunum mikiđ svigrúm til
ađ gefa andagiftinni lausan tauminn og túlka ađ vild.
Ţađ má segja ađ ţađ standi og falli međ
sannfćringarkrafti flytjendanna hvort ađ verkiđ hrífur
áheyrandann. Tónmáliđ er nútímalegt, atónalt og
abstrakt, formiđ frjálslegt međ ákveđinni stígandi og
hnígandi, enda samiđ á ţeim tíma er tilraunastarfsemi
í tónlist var enn í algleymingi. Á ţessum árum ţótti
ekki fínt ađ semja "auđskilin" tónverk eđa
tónverk međ gömlum tónsmíđaađferđum ţó ađ oft
sýndist sitt hverjum um hinar nýju ađferđir. Menn tóku
nútímann alvarlega og áheyrendur gáfu sér tíma til ađ
hlusta og njóta.
Ađgangseyrir
- Almennt miđaverđ: 1.500 kr.
- Eldri borgarar, öryrkjar og námsmenn: 1.200 kr.
- Kennarar Tónlistarskóla Kópavogs: 500 kr.
- Nemendur Tónlistarskóla Kópavogs og ađstandendur: Frítt.
- 12 ára og yngri: Frítt
Sími í miđasölu er 5 700 400 og er opiđ virka daga
kl. 9.00-16.00 og klst. fyrir tónleika.
|