Einsöngur
Nám í einsöng hefur sérstöðu miðað við annað hljóðfæranám þar sem nemendur þurfa að hafa náð líkamlegum þroska og raddir þeirra stöðugleika eftir breytingar gelgjuskeiðsins til að takast á við þau verkefni sem sungin eru í áfangaprófum. Meðalaldur byrjenda í söngnámi er 15-18 ára en þetta er þó mjög einstaklingsbundið. Hægt að byrja fyrr og vinna þá í léttari lögum sem eru við hæfi ungra radda. Nám í einsöng er mjög einstaklingsmiðað þar sem lagaval og æfingar fara eftir því hvað hentar nemandanum best.
Nemendur fara í vikulega einkatíma í söng þar sem farið er í söngtækni og túlkun. Auk söngtíma fá nemendur reglulega meðleikstíma með píanóleikara. Í vikulegum samsöngstímum æfa nemendur sig í sviðsframkomu, að syngja fyrir framan aðra og með öðrum. Þar að auki stunda nemendur nám í tónfræðagreinum. Ástundun, árangur og framfarir í námi eru metnar reglulega allan veturinn. Nemendur þreyta áfangapróf við lok viðkomandi áfanga og ljúka gjarnan námi á vorin með efnisskrá á tónleikum.
Nemendur skulu gera ráð fyrir að æfa sig heima a.m.k. fimm sinnum í viku.
Mikil eftirspurn er eftir námi í einsöng í skólanum og eru nýir nemendur teknir inn að undangengu inntökuprófi, en einungis örfá pláss losna á hverju hausti.
Nemendur, sem hafa góðar og þjálfaðar raddir, geta í fyrstu farið hratt yfir í söngnáminu. Einnig hefur reynslan sýnt að fyrri kynni nemenda af tónlistarnámi nýtast jafnan vel í söngnáminu.
Samkvæmt aðalnámskrá tónlistarskóla er gert ráð fyrir að söngnemandi geti lokið grunnnámi á einu til tveimur árum og að nemandi geti lokið miðnámi á u.þ.b. tveimur árum en námshraði getur þó verið mismunandi. Í námskránni er gert ráð fyrir að unnt sé að ljúka framhaldsnámi á tveimur til þremur árum, en afburðanemendur eigi að geta lokið námi á skemmri tíma. Einnig getur lengri námstími verið eðlilegur.
Lögð er áhersla á að nemendur þjálfi sig í einsöng og samsöng að þeim gefist tækifæri til að koma reglulega fram á skólatónleikum.
Námsmarkmið
Í aðalnámskrá tónlistarskóla er gerð grein fyrir þeim markmiðum sem nemendur eiga að hafa náð við lok grunnáms, miðnáms og framhaldsnáms í einsöng.
Markmið í grunnnámi
Við lok grunnnáms eiga einsöngsnemendur að hafa náð
eftirfarandi markmiðum:
Nemandi
- beiti líkamanum á eðilegan og áreynslulausan hátt
- andi eðlilega og öndun fylgi hendingamótun
- hafi náð grundvallartökum á tónmyndun
- hafi náð allgóðum tökum á inntónun
- sýni skilning á sérhljóða- og samhljóðamyndun
- syngi með skýrum textaframburði
- hafi náð grundvallartökum á þýskum textaframburði
- hafi náð grundvallartökum á enskum textaframburði
- hafi náð grundvallartökum á ítölskum textaframburði
- hafi náð grundvallartökum á dönskum, norskum eða sænskum
textaframburði
- geti sungið með heyranlegum styrkleikabreytingum
- hafi öðlast skilning á innihaldi þeirra ljóða og texta
sem fengist var við í náminu
- sýni nákvæmni í nótnalestri og úrvinnslu, þ.m.t. hraðavali,
styrkleikabreytingum og öðrum leiðbeinandi táknum
Nemandi
- hafi öðlast allgott hrynskyn
- geti lesið og sungið án undirbúnings verkefni sambærileg
þeim sem fengist var við í fyrri hluta grunnnáms
- hafi þjálfast reglulega í að syngja utanbókar
- hafi þjálfast reglulega í að syngja með píanóundirleik
- hafi þjálfast reglulega í að syngja án undirleiks
- hafi fengist við skapandi starf frá upphafi námsins
- hafi þjálfast í ýmiss konar samsöng
- hafi farið yfir viðunandi fjölda verkefna
- hafi fengist við fjölbreytt úrval verkefna
- hafi lært til hlítar viðunandi fjölda verkefna, önnur
en prófverkefni, frá mismunandi tímabilum og þjóðlöndum
- hafi þjálfast reglulega í fjölbreyttum söngæfingum í
samræmi við kröfur þessa námsáfanga
- hafi komið reglulega fram á tónleikum innan skólans
- hafi undirbúið prófverkefni til flutnings á grunnprófi
samkvæmt þessari námskrá
Nemandi sýni eftirfarandi atriði í þeim mæli sem eðlilegt
getur talist eftir eins til tveggja ára nám:
- tilfinningu fyrir túlkun og hendingamótun
- blæbrigði og andstæður
- þekkingu og skilning á stíl
- tilfinningu fyrir samsöng
- öruggan og sannfærandi söng
- persónulega tjáningu
- viðeigandi framkomu
Markmið í miðnámi
Við lok miðnáms eiga einsöngsnemendur að hafa náð
eftirfarandi markmiðum:
Nemandi
- beiti líkamanum á eðlilegan og áreynslulausan hátt
- andi eðlilega og úthald sé í samræmi við auknar kröfur
þessa námsáfanga
- hafi náð góðum tökum á tónmyndun og samræmingu
raddsviða
- hafi náð góðum tökum á inntónun
- sýni skilning á sérhljóða- og samhljóðamyndun
- syngi með skýrum textaframburði
- hafi náð allgóðum tökum á þýskum textaframburði
- hafi náð allgóðum tökum á enskum textaframburði
- hafi náð allgóðum tökum á ítölskum textaframburði
- hafi náð allgóðum tökum á dönskum, norskum eða sænskum
textaframburði
- hafi kynnst textaframburði á frönsku eða spænsku
- syngi með greinilegum styrkleikabreytinum
- geti gert skýran mun á staccato og legato
- hafi öðlast skilning á innihaldi þeirra ljóða og texta
sem fengist var við í náminu
- sýni nákvæmni í nótnalestri og úrvinnslu, þ.m.t. hraðavali,
styrkleikabreytingum og öðrum leiðbeinandi táknum
Nemandi
- hafi gott hrynskyn
- geti lesið og sungið án undirbúnings verkefni sambærileg
þeim sem fengist var við í fyrri hluta miðnáms
- hafi þjálfast í flutningi tónlesa (recitativa)
- hafi þjálfast í ýmiss konar samleik og samsöng
- skilji algengustu taktslög og bendingar stjórnanda
- hafi farið yfir viðunandi fjölda verkefna
- hafi undirbúið prófverkefni til flutnings á miðprófi
samkvæmt þessari námskrá
- hafi komið reglulega fram á tónleikum innan skólans
Nemanda hafi gefist kostur á að velja hvort og að hversu
miklu leyti hann sinnir eftirfarandi atriðum:
- tónsköpun
- spuna
- röddun sönglaga
Nemandinn sýni eftirfarandi atriði í þeim mæli sem eðlilegt
getur talist eftir þriggja til fimm ára nám:
- tilfinningu fyrir túlkun og hendingamótun
- ýmis blæbrigði og andstæður
- þekkingu og skilning á stíl
- tilfinningu fyrir samsöng
- öruggan og sannfærandi söng
persónulega tjáningu
viðeigandi framkomu
Markmið í framhaldsnámi
Við lok framhaldsnáms eiga söngnemendur að hafa náð
eftirfarandi markmiðum:
Nemandi
- beiti líkamanum á eðlilegan og áreynslulausan hátt
- andi eðlilega og úthald sé í samræmi við auknar kröfur
þessa námsáfanga
- hafi náð mjög góðum tökum á tónmyndun og samræmingu
raddsviða
- hafi náð mjög góðum tökum á inntónun
- hafi skilning á sérhljóða- og samhljóðamyndun
- hafi vald á mikilli breidd í styrkleika
- syngi með góðum textaframburði
- hafi náð góðum tökum á þýskum textaframburði
- hafi náð góðum tökum á enskum textaframburði
- hafi náð góðum tökum á ítölskum textaframburði
- hafi náð góðum tökum á dönskum, norskum eða sænskum
textaframburði
- hafi náð grundvallartökum á frönskum eða spænskum
textaframburði
- hafi öðlast skilning á innihaldi þeirra ljóða og texta
sem fengist var við í náminu
- sýni nákvæmni í nótnalestri og úrvinnslu, þ.m.t. hraðavali,
styrkleikabreytingum og öðrum leiðbeinandi táknum
Nemandi
- hafi öðlast mjög gott hrynskyn
- hafi mjög gott vald á sveigjanleika í hraða og hryn
- geti lesið og sungið án undirbúnings verkefni sambærileg
þeim sem fengist var við á miðprófi
- hafi hlotið ýmiss konar þjálfun í samleik og samsöng
- kunni góð skil á taktslögum og bendingum stjórnanda
- hafi farið yfir viðunandi fjölda verkefna
- hafi fengist við fjölbreytt úrval verkefna
- hafi undirbúið prófverkefni til flutnings á framhaldsprófi
samkvæmt þessari námskrá
- hafi undirbúið efnisskrá til flutnings á tónleikum
samkvæmt almennum hluta aðalnámskrár tónlistarskóla,
bls. 41-42
Nemandi sýni með ótvíræðum hætti
- tilfinningu fyrir túlkun og hendingamótun
- margvísleg blæbrigði og andstæður
- þekkingu og skilning á stíl
- tilfinningu fyrir samleik og samsöng
- öruggan og sannfærandi söng
- persónulega tjáningu
- viðeigandi framkomu
|