|
Fiðla
Algengast er að nemendur hefji nám í fiðluleik að loknu
forskólanámi við u.þ.b. átta ára aldur en yngri
fiðlunemendur í skólanum stunda flestir nám samkvæmt
Suzuki-aðferð. Fiðlur eru til í ýmsum stærðum og leigir
skólinn hljóðfæri í barnastærðum. Mikilvægt er að stærð
hljóðfæris hæfi líkamsþroska nemandans. Kennarar skólans
meta hversu stórt hljóðfæri hver og einn nemandi þarf og
hvenær þörf er að skipta um hljóðfæri.
Í samræmi við markmið í aðalnámskrá tónlistarskóla er
ætlast til þess að fiðlunemendur leiki einhverri af þremur
strengjasveitum skólans. Þeir nemendur sem náð hafa
grundvallartökum á hljóðfæraleiknum leika í strengjasveit I,
þeir sem lengra eru komnir áleiðis í náminu leika í
strengjasveit II og lengst komnu nemendurnir eru þátttakendur í
starfi strengjasveitar III. Enn fremur er lögð áhersla á að
nemendur öðlist reynslu af annars konar samleik. Jöfn ástundun
er lykillinn að góðum framförum í náminu.
Fiðlunám fer að jafnaði fram í einkatímum.
Námsmarkmið
Í aðalnámskrá tónlistarskóla er gerð grein fyrir þeim
markmiðum sem nemendur eiga að hafa náð við lok grunnáms,
miðnáms og framhaldsnáms í fiðluleik.
Markmið í grunnnámi
Við lok grunnnáms eiga fiðlunemendur að hafa náð
eftirfarandi markmiðum:
Nemandi
- beiti líkamanum á eðlilegan hátt þegar leikið er á
hljóðfærið
- haldi rétt á hljóðfærinu, fiðlan sitji vel og
örugglega og vinstri hönd sé frjáls
- hafi náð góðu og öruggu bogataki
- beiti boganum á eðlilegan og áreynslulausan hátt
- hafi náð tökum á góðri og vel uppbyggðri stöðu
vinstri handar
- hafi náð tökum á góðri stöðu fjórða og fyrsta
fingurs vinstri handar
- hafi náð hröðum og jöfnum vinstri handar
fingrahreyfingum
- hafi náð allgóðum tökum á mismunandi bogastrokum,
þ.e. detaché, staccato, legato og martelé
- hafi náð allgóðum tökum á pizzicato
- hafi náð góðri tónmyndun á tónsviðinu g til d'''
- sýni góða kunnáttu í 1., 2. og 3. stillingu
- hafi náð allgóðum tökum á inntónun
- sýni skilning á meginþáttum tónmyndunar, þ.e. þunga
og hraða bogans auk fjarlægðar hans frá stól
- hafi nokkur tök á vibrato
- geti leikið með greinilegum styrkleikabreytingum
- hafi náð grundvallartökum á að stilla hljóðfæri sitt
sjálfur
Nemandi
- hafi öðlast allgott hrynskyn
- hafi mjög góð tök á nótnalestri miðað við kröfur
þessa námsáfanga
- geti lesið og leikið án undirbúnings verkefni
sambærileg þeim sem fengist var við í fyrri hluta
grunnnáms
- hafi þjálfast reglulega í að leika utanbókar
- hafi þjálfast reglulega í að leika eftir eyra
- hafi fengist við skapandi starf frá upphafi námsins
- hafi þjálfast í ýmiss konar samleik
- hafi farið yfir viðunandi fjölda verkefna
- hafi fengist við fjölbreytt úrval verkefna
- hafi á valdi sínu eftirtalda dúrtónstiga, tvær
áttundir: G, D, A, B, C
- hafi á valdi sínu eftirtalda hljómhæfa og laghæfa
molltónstiga, tvær áttundir: e, h, d, g, a
- hafi á valdi sínu krómatískan tónstiga í 1. stillingu
- hafi þjálfast í leik eftirtalinna þríhljóma, tvær
áttundir: c-moll og C-dúr, d-moll og D-dúr, e-moll og
E-dúr, g-moll og G-dúr, a-moll og A-dúr, b-moll og B-dúr,
h-moll og H-dúr
- hafi undirbúið prófverkefni til flutnings á grunnprófi
samkvæmt þessari námskrá
Nemandi sýni eftirfarandi atriði í þeim mæli sem eðlilegt
getur talist miðað við lok grunnnáms:
- tilfinningu fyrir túlkun og hendingamótun
- blæbrigði og andstæður
- þekkingu og skilning á stíl
- tilfinningu fyrir samleik
- öruggan og sannfærandi leik
- persónulega tjáningu
- viðeigandi framkomu
Markmið í miðnámi
Við lok miðnáms eiga fiðlunemendur að hafa náð
eftirfarandi markmiðum:
Nemandi
- beiti líkamanum á eðlilegan hátt þegar leikið er á
hljóðfærið
- haldi eðlilega á fiðlu og boga
- hafi náð tökum á eðlilegum og áreynslulausum
hreyfingum handleggja
- hafi gott vald á detaché, staccato, legato og martelé
- hafi allgott vald á spiccato, ricochet og colle
- hafi gott vald á pizzicato
- ráði við léttleika í stroki og hröð strengjaskipti
- hafi á valdi sínu mismunandi hraða og styrkleika í
bogastrokum
- beiti öruggum og markvissum vinstri handar fingrahreyfingum
- hafi náð góðum tökum á inntónun
- hafi náð töluverðri leikni í tvígripum í þríundum,
sexundum og áttundum
- hafi náð tökum á þjálum skiptum milli stillinga
- hafi góða þekkingu á hærri stillingum
- hafi náð tökum á vibrato og beiti því við túlkun
- geti gert styrkleikabreytingar og andstæður augljósar
- geti stillt hljóðfæri sitt sjálfur
Nemandi
- hafi öðlast gott hrynskyn
- hafi mjög góð tök á nótnalestri miðað við kröfur
þessa námsáfanga
- geti lesið og leikið án undirbúnings verkefni
sambærileg þeim sem fengist var við í fyrri hluta
miðnáms
- hafi þjálfast reglulega í að leika utanbókar
- hafi lagt stund á ýmiss konar samleik, þ.m.t.
hljómsveitarleik og kammertónlist
- hafi farið yfir viðunandi fjölda verkefna
- hafi fengist við fjölbreytt úrval verkefna
- geti leikið krómatískan tónstiga á tónsviðinu frá g
til d'''
- hafi á valdi sínu a.m.k. sex dúrtónstiga í þremur
áttundum
- hafi á valdi sínu a.m.k. sex hljómhæfa og laghæfa
molltónstiga í þremur áttundum
- hafi á valdi sínu þríhljómaraðir sem tengjast
framangreindum dúr- og molltóntegundum, sbr. dæmi á bls.
**; leika skal alla hljóma hverrar raðar frá grunntóni
fyrsta hljóms
- hafi þjálfast í leik flaututóna í dúr- og laghæfum
tónstigum upp í III. stillingu
- hafi þjálfast í leik gangandi þríunda í dúr- og
laghæfum molltónstigum upp í VI. stillingu
- hafi þjálfast í leik tvígripa í þríundum, sexundum og
áttundum í dúr- og molltónstigum, í tveimur áttundum
þar sem mögulegt er innan tónsviðsins g til d''', annars
í einni áttund
- hafi undirbúið prófverkefni til flutnings á miðprófi
samkvæmt þessari námskrá
Nemanda hafi gefist kostur á að velja hvort og að hversu
miklu leyti hann sinnir eftirfarandi atriðum:
- leik eftir eyra
- tónsköpun
- spuna
Nemandi sýni eftirfarandi atriði í þeim mæli sem eðlilegt
getur talist við lok miðnáms:
- tilfinningu fyrir túlkun og hendingamótun
- ýmis blæbrigði og andstæður
- þekkingu og skilning á stíl
- tilfinningu fyrir samleik
- öruggan og sannfærandi leik
- persónulega tjáningu
- viðeigandi framkomu
Markmið í framhaldsnámi
Við lok framhaldsnáms eiga fiðlunemendur að hafa náð
eftirfarandi markmiðum:
Nemandi
- beiti líkamanum á eðlilegan hátt þegar leikið er á
hljóðfærið
- hafi náð mjög góðum tökum á eðlilegri og vel
þjálfaðri stöðu beggja handa og samhæfðum hreyfingum
- sýni leikni og hraða í mismunandi bogastrokum
- ráði yfir þjálum bogaskiptum, strengjaskiptum og
stillingaskiptum
- beiti lipurri, jafnri og styrkri fingratækni og hafi mikinn
hraða á valdi sínu
- hafi mjög gott vald á tvígripum í þríundum, ferundum,
sexundum, áttundum og tíundum
- hafi kynnst öllum öðrum tvígripum
- geti leikið tvígrip uppi í efstu stillingum og sýni
mýkt í stillinga-, strengja- og bogaskiptum
- hafi náð mjög góðum tökum á inntónun
- sýni fjölbreytta notkun vibrato með hliðsjón af stíl
- ráði yfir víðu styrkleikasviði hvar sem er á
tónsviði hljóðfærisins
- geti dregið fram andstæður og ólík blæbrigði og beitt
til þess viðeigandi bogatækni
Nemandi
- hafi öðlast mjög gott hrynskyn
- hafi mjög góð tök á nótnalestri miðað við kröfur
þessa námsáfanga
- geti lesið og leikið án undirbúnings verkefni
sambærileg þeim sem fengist var við á miðprófi
- hafi fengið reglulega þjálfun í að leika utanbókar
- hafi lagt stund á ýmiss konar samleik, þ.m.t.
kammertónlist og hljómsveitarleik
- hafi farið yfir viðunandi fjölda verkefna
- hafi fengist við fjölbreytt úrval verkefna
- geti leikið krómatískan tónstiga á öllu tónsviði
fiðlunnar
- hafi þjálfast í leik allra dúrtónstiga, hljómhæfra og
laghæfra molltónstiga, fjórar áttundir þar sem mögulegt
er, annars þrjár áttundir
- hafi þjálfast í leik hljómaraða sem tengjast öllum
dúr- og molltóntegundum, sbr. dæmi á bls. **; leika skal
alla hljóma hverrar raðar frá grunntóni fyrsta hljóms
- hafi þjálfast í leik flaututóna í dúr og moll á öllu
tónsviði fiðlunnar
- hafi þjálfast í leik gangandi þríunda í dúr og moll
- hafi undirbúið prófverkefni til flutnings á
framhaldsprófi samkvæmt þessari námskrá
- hafi undirbúið efnisskrá til flutnings á tónleikum
samkvæmt almennum hluta aðalnámskrár, bls. 41-42
Nemandi sýni með ótvíræðum hætti
- tilfinningu fyrir túlkun og hendingamótun
- margvísleg blæbrigði og andstæður
- þekkingu og skilning á stíl
- tilfinningu fyrir samleik
- öruggan og sannfærandi leik
- persónulega tjáningu
- viðeigandi framkomu
|
|
|